ประเภทของสิว

597 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประเภทของสิว

1. สิวหัวดำ (Blackheads) สิวอุดตันหัวเปิด เม็ดเล็กมีรูเปิดออกจนเห็นหัวสิวจุดสีดำตรงกลางเกิดจากน้ำมัน (Sebum) ทำปฏิกิริยา oxidation กับออกซิเจนในอากาศ

 

2. สิวหัวขาว (Whiteheads) สิวอุดตันหัวปิด สิวยังไม่มีรูเปิดนูนขึ้นมาเหมือนมีไตก้อนเล็กๆ บีบออกยากรากสิวลึก เมื่อปล่อยไว้มีโอกาสกลายเป็นสิวอักเสบ

 

3. สิวเสี้ยน/สิวอุดตัน (Comedone) เกิดจากความผิดปกติของผิวหนังบริเวณรูขุมขนที่หนาตัวของชั้นขี้ไคลร่วมกับมีการสะสมของขนอ่อนในรูขุมขน บริเวณจมูก คาง

 

4. สิวอักเสบแดงเป็นก้อน (Nodular Acne) ลักษณะเป็นตุ่มสีแดงขนาดใหญ่อยู่ใต้ผิวหนัง สัมผัสรู้สึกเจ็บ แบคทีเรียและน้ำมันในตุ่มสิวแตกกระจายอยู่ใต้ผิวหนัง

 

5. สิวชนิดตุ่มนูนแดง (Papule) สิวอักเสบตุ่มแดง เจ็บขนาดเล็ก ส่วนมากสิวชนิดนี้เป็นสิวอักเสบในระยะแรกที่พัฒนามาจากสิวอุดตัน

 

6. สิวหัวหนอง (Pustule) สิวอักเสบตุ่มแดงและปวด ข้างบนตุ่มมีหัวหนองสีเหลือง อาจเกิดจากสิวมีการติดเชื้อแบคทีเรียอื่นแทรกซ้อน

 

7. สิวหัวช้าง (Acne Conglobata)เป็นสิวอักเสบชนิดรุนแรง มักเป็นในวัยรุ่น สิวอักเสบรุนแรงทุกชนิดขึ้นรวมกันหนาแน่น หัวสิวมักแตก มีหนองและมีเลือดไหลเยอะ

 

8.สิวเทียม สิวผด สิวหิน (Acne Aestivale)เป็นเนื้องอกของต่อมเหงื่อ (Syringoma) ตุ่มเล็ก ผดเวลาแดดร้อนจะชัดขึ้น มีลักษณะเเข็ง ส่วนใหญ่จะเกิดบริเวณรอบตา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้